บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนารูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรม
สื่อการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำชีวี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางปณิตา ทางทอง
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยการพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากร ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 174 คน กลุ่มตัวอย่าง ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 47 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่ม เครื่องมือที่ใช้
ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเปนคูมือครูในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จํานวน 8 แผน ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา
ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำชีวี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 E1/ E2 = 85.91/82.28
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน
SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
หลักธรรมนำชีวี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน SATI Model บูรณาการจิตตปัญญาศึกษา
ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำชีวี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ประชากร ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ มาก (4.46)