ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำ สู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย อุทัย จินดาชาติ
สังกัด โรงเรียนตรีประชาพัฒนศึกษา อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ผลงานทางวิชาการ เสนอขอรับการประเมินเพื่อให้เลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
วิทยฐานะที่ขอเลื่อน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติของนักเรียนในการสร้างสรรค์ผลงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ 3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติของนักเรียนสร้างสรรค์ผลงาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะการปฏิบัติของนักเรียนในการสร้างสรรค์ผลงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระดับทักษะการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 81.18 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การสร้างสรรค์ท่ารำสู่นาฏลีลา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด