ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
ผู้รายงาน ประจญ ปัญโญใหญ่
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัด การเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 2) ประเมินปัจจัยโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 3) ประเมินกระบวนการโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และ 4) ประเมินผลผลิตโครงการการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ครูปราชญ์ชาวบ้านและครูภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 2 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 1 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 9 คน และครูระดับประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 17 ฉบับ โดยเครื่องมือมีความเที่ยงตรงตามเนื้อหามากกว่า 0.5 ทุกรายการและมีความเชื่อมั่นระหว่าง 0.87 ถึง 0.99 ผู้รายงานรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
สรุปผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัด การเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยโครงการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัด
การเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินภาพรวมของโครงการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน