บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้วิจัย นางปณิตา ทางทอง
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยการพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
เขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 1. เพื่อทดสอบหาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน ของผู้เรียน ที่เรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ประชากร ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 29 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 174 คน กลุ่มตัวอย่าง ทำการศึกษา
กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 47 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
1. ชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเปนคูมือครูในการใช้
ชุดกิจกรรมสื่อประสม จํานวน 10 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์หาคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมสื่อประสม โดยวิเคราะห์คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เป็นร้อยละ แยกเป็นรายเล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.26/82.34
เล่มที่ 2 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.47/81.70
เล่มที่ 3 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.89/82.34
เล่มที่ 4 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.68/82.55
เล่มที่ 5 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 83.19/80.0
เล่มที่ 6 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 85.53/81.91
เล่มที่ 7 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.47/81.91
เล่มที่ 8 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 82.55/80.43
เล่มที่ 9 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 82.98/80.85
เล่มที่ 10 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 83.19/81.06
2. วิเคราะห์หาคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมสื่อประสม เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งชุด
คือ 84.02/81.51
3. ทดสอบหาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน ของผู้เรียน ที่เรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมสื่อประสม
เรื่อง หลักธรรมนำชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนมีคะแนนความก้าวหน้าสูงขึ้น ร้อยละ 29.95