ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการทางเซต
(ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวรุจิรา ชาดา
ปริญญา ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการสอน (การสอนคณิตศาสตร์)
โรงเรียน นางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก มกราคม 2564
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังถึงแม้ว่าครูผู้สอนจะใช้สื่อนวัตกรรมอย่างหลากหลาย นักเรียนก็ยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ และวิเคราะห์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) หลังการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์แบบทดสอบ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง Purposive sampling เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ดัชนีประสิทธิผล(E.I.) และสัมประสิทธิ์ของการกระจาย (C.V.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 76.50 / 76.00
2. ดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) ทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.4894 หรือคิดเป็นร้อยละ 48.94
3. ผลการวิเคราะห์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสัมประสิทธิ์การกระจาย( C.V. ) เรื่อง การดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.13
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการทางเซต (ยูเนียนและอินเตอร์เซกชัน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นและนักเรียนที่เรียนอ่อนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญได้