บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการ KWL PLUS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้วิธีการ KWL PLUS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการ KWL PLUS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 6 ห้องเรียน รวม 216 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการ KWL PLUS
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80
(E1 / E2) มีค่าเท่ากับ 87.59/85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลยะลา
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการ KWL PLUS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการ
KWL PLUS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย ( X ) 4.67
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 อยู่ในระดับมากที่สุด