ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตาม
รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุคิรินวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นางธัญญ์ชยา ชูชาย
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสุคิรินวิทยา จำนวน 81 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2562 โรงเรียนสุคิรินวิทยา จำนวน 31 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ E1/E2 และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน กลุ่มภาคสนาม โรงเรียนสุคิรินวิทยา เล่มที่ 1-6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.51/75.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสุคิรินวิทยา พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสุคิรินวิทยา ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสอนตามรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.63 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.14