บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
รายวิชาประวัติศาสตร์ (ส 14102) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : จิตตินันท์ กันทะวิน
ปีการศึกษา : 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย
ประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันธาตุ อำเภอ เชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 87.79/86.10
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 15.14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.48 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 27.86 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.86 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 12.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.38
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมาก คือ ( = 2.88,  = 0.23)