ชื่อเรื่อง รายงานผลของการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ผู้วิจัย วันชัย ภูมลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 3 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร 3) แบบทดสอบกีฬาฟุตซอล ประกอบด้วย 3.1) แบบทดสอบการเตะลูกฟุตบอลกระทบผนัง จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 45 วินาที 3.2) แบบทดสอบการเลี้ยงลูกฟุตบอล ทดสอบจำนวน 2 ครั้งโดยใช้ระยะเวลาน้อยที่สุด 3.3) แบบทดสอบการยิงประตู 5 ครั้ง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ทักษะกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร มีดังนี้ 1.1 ทักษะการเตะลูกบอลหลังเรียน (x̄ = 38.08, S.D. = 3.63) ดีกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 36.41, S.D. = 3.71)
1.2 ทักษะการเลี้ยงลูกบอลหลังเรียน (x̄ = 38.51, S.D. = 5.64) ดีกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 40.21, S.D. = 5.62)
1.3 ทักษะการยิงประตูหลังเรียน ( x̄ = 8.72, S.D. = 0.94) ดีกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 7.08, S.D. = 1.24)
2. ความพึงพอใจของการใช้แบบฝึกที่มีต่อทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.88, S.D. = 0.07)