ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและการย่อยอาหาร
ชื่อผู้วิจัย นางพนิดา นิลพรมมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและการย่อยอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงกว่า ก่อนเรียนและเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและการย่อยอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70
โดยทำการพัฒนานักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อาหารและการย่อยอาหารต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 8 คน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและการย่อยอาหาร ซึ่งในชุดฝึกประกอบไปด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ใบความรู้ และแบบฝึก โดยนักเรียนต้องทำแบบฝึกก่อนเรียนก่อน ศึกษาใบความรู้ และทำแบบฝึก ใช้เวลาในการเรียนรู้วันละ 1 ชั่วโมงในชั่วโมงซ่อมเสริมหรือหลังเลิกเรียน หลังจากนัดเรียนศึกษาจนจบครบทุกกิจกรรมและทำแบบทดสอบหลังเรียน นำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบกัน
ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารและการย่อยอาหาร พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 4.88 คิดเป็นร้อยละ 48.75 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8 คิดเป็นร้อยละ 80.00 และนักเรียนมีความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 3.12 คิดเป็นร้อยละ 31.25 นั่นแสดงว่าหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารและการย่อยอาหาร นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ส่วนค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 0.99 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 0. จะเห็นว่ามีการกระจายของคะแนนอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่จากค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจะเห็นได้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความสามารถ ไม่เท่ากัน
ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารและการย่อยอาหาร พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 คน มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน และคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนเท่ากับ +3.12 คิดเป็นร้อยละ 31.25 และนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70 ทุกคน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้