บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิชานาฎศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) 2) ศึกษาผลการใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิชานาฎศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิชานาฎศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1) หลักการแนวคิด 2) วัตถุประสงค์ 3) การจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ สังเกต (Notice N) กำหนดเป้าหมาย (Aim: A) ลงมือกระทำ (Make: M) รวบรวม (Organize: O) การกระทำอย่างเป็นธรรมชาติ (Naturalization: N) 4) กิจกรรมการเรียนรู้ 5) การจัดบรรยากาศในการเรียนรู 6) บทบาทของผู้สอน 7) บทบาทของผู้เรียน 8) โครงสร้างของกิจกรรมการเรียนรู้ 9) แผนการจัด การเรียนรู้ และผู้เชี่ยวชาญ ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิชานาฎศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3
(บ้านนาตาล่วง) พบว่า
1) คะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยแต่ละด้านอยู่ระหว่าง 4.53-4.58 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ
จากการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON ด้านรูปแบบการเรียนการสอน ด้านเนื้อหาบทเรียน
3) ครูผู้สอนวิชานาฎศิลป์ รับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิชานาฎศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAMON อยู่ระหว่าง 4.67-4.83 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ