บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเบญจมาภรณ์ วามะขันธ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ 2. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เรื่อง โรคเจ้าปัญหาโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากหมายเลขห้องได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 1
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวนนักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเป็นปรนัยเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ซึ่งมีทั้งหมด 14 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้รวม 14 ชั่วโมง 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และ 4. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์จำนวน 7 เล่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย (t-test)
ผลการศึกษา
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคือค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน 14.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.64 ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลหลังเรียน 24.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.84 เปรียบเทียบความต่างของคะแนนเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบ t-test ที่ระดับ .05 พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ที่นำมาใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีค่าเท่ากับ 0.655
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด ( = 4.52 : S.D.= 0.62) เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด