บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามหลักธรรมพละ 5 และ (2) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามหลักธรรมพละ 5 และนักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองคอก สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามหลักธรรมพละ 5 เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง และ 2) แบบวัดความมีวินัยในตนเอง
ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว นักเรียนกลุ่มทดลองมีวินัยในตนเอง สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวมีวินัยในตนเองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมแนะแนว ความมีวินัยในตนเอง หลักพละ 5 ประถมศึกษา
Abstract
This study aimed to 1) to compare the self - discipline in an experimental group before and after using a guidance activities on The 5 mental powers 2) compare self - discipline after using the guidance activities package on The 5 mental powers of the experimental group and a control group. Sample consisted 30 students in Pratom 3, Bannonkok school in academic year Prison 2561. The instruments were 1) the self- discipline questionnaires, 2) the guidance activities package to develop the self- discipline.
The result showed that. 1) The self- discipline in the selected group was getting higher when they were used the Five Mental Powers guidance kit with a statistical significance of .01 and 2) Students from the selected group were better than the controlled group in the self- discipline with statistical significance of .01
Keywords: Guidance Activities Package , Self discipline , The 5 mental powers , Phatom