ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริม
ให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6
โรงเรียนวัดวงฆ้อง
ผู้ศึกษา นายเจนพจน์ หวงกำแหง
ประเภทสารนิพนธ์ ผลงานทางวิชาการ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดวงฆ้อง เป็นการประเมินโครงการโดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP Model ของสตัฟเฟลบีม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ และประเมินผลกระทบของโครงการ โครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดวงฆ้อง ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ของโรงเรียนวัดวงฆ้อง
ปีการศึกษา 2562 2563 ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน
6 คน นักเรียน จำนวน 58 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 58 คน รวมทั้งสิ้น 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดวงฆ้อง ได้แก่ แบบสอบถามโครงการ จำนวน 6 ฉบับ
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดวงฆ้อง ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องด้านบริบทของโครงการ ด้านความสอดคล้องของหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ เป้าหมาย กิจกรรมและการวัดและประเมินผลของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนภาษาไทย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ ร้อยละ 80) พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 89.13 เห็นด้วยกับบริบทของโครงการ
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านความเหมาะสมของ
บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และการบริหารจัดการโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนภาษาไทย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ ร้อยละ 80) โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นด้วย
เท่ากับ 90.48
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขั้นนิเทศติดตาม ขั้นประเมินและรายงานผล ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนภาษาไทย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ 3.51 < 1) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.14
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้กำหนดขอบเขตของการประเมิน
ไว้ 4 ส่วน ได้แก่
4.1 ผลการประเมินครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6
จำนวน 6 คน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ 3.51 < 1) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53
4.2 ผลการประเมินทักษะการใช้รูปแบบการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดวงฆ้องของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ 3.51 < 1)
โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.00
4.3 ผลการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนที่มีความพร้อมด้านการอ่านการเขียนน้อย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 9 คน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
( ≥ ร้อยละ 80) ร้อยละ 100
4.4 ผลการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน (ปกติ) ระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 49 คน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ ร้อยละ 80)
ร้อยละ 100
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบโครงการพัฒนาการอ่านและการเขียน
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6
โรงเรียนวัดวงฆ้อง ผู้ประเมินได้กำหนดขอบเขตของการประเมิน โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน
ได้แก่
5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 130 คน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( ≥ 3.51 < 1) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.29
5.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน (NT) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดวงฆ้อง ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (สูงกว่าระดับเขตพื้นที่ และสูงกว่าระดับประเทศ) โดยผลการประเมินรวม 2 ด้าน มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 46.72 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับเขตพื้นที่เท่ากับ +2.41 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +1.02 ด้านคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 46.90 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับเขตพื้นที่เท่ากับ +2.64 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +1.96 และด้านภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 46.55 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับเขตพื้นที่เท่ากับ +2.21 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +0.09 ตามลำดับ
5.3 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน
(O-NET) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดวงฆ้อง ระหว่างปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (สูงกว่า
ปี 2561 และสูงกว่าระดับประเทศ) โดยผลการประเมินวิชาภาษาไทย มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าปี 2561 เท่ากับ +5.29 มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +13.10 ผลการประเมินวิชาภาษาอังกฤษ มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าปี 2561 เท่ากับ +9.79 มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +8.50 ผลการประเมินวิชาคณิตศาสตร์ มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าปี 2561 เท่ากับ +5.83 มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าระดับประเทศเท่ากับ +10.43 ผลการประเมินวิชาวิทยาศาสตร์ มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าปี 2561 เท่ากับ +9.08 มีผลต่างค่าเฉลี่ยร้อยละปี 2562 สูงกว่าระดับ
ประเทศเท่ากับ +10.53 ตามลำดับ
5.4 ผลที่เกิดขึ้น/รางวัลที่โรงเรียน/ผู้บริหารครูผู้สอน/นักเรียน ได้รับระหว่าง
ปีการศึกษา 2562 และ ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( เกียรติบัตรรางวัล
≥ 3 รางวัล )