ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด
โดยใช้บันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางเย็นจิตร บุญศรี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญ
เก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรเดี่ยววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 84.81/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง เซิ้งสราญเก็บชมพู่หวานอำเภอคลองหาด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก