ชื่อเรื่อง การนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี
ผู้รายงาน นายศักดา บาลศิริ
ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม
สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ดำเนินการ 2562
บทคัดย่อ
การนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช.อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารีเป็นโครงการที่เพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านวิชาชีพเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ความประสงค์จะเรียนควบคู่กันทั้งสายสามัญและสายอาชีพไปพร้อมกัน เพื่อให้ทราบถึงความสำเร็จของโครงการ การดำเนินงาน รวมถึงผลที่ตามมาของโครงการ อันจะนำไปสู่การพัฒนาโครงการที่ดีขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินโครงการทวิศึกษาของโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านปัญหาและข้อเสนอแนะ กลุ่มตัวอย่าง 53 คน (N) ได้แก่ ผู้บริหาร 2 คน ครูผู้สอน 21 คน นักเรียน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี3 ชนิด ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครูผู้สอน โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.30 ถึง0.80 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่0.31 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีผลดังนี้
1. ด้านปัจจัยนำเข้าผลจากการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าจากการตอบแบบสอบถามของผู้มีส่วนร่วมการนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารีพบว่า ครูผู้สอนหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีศักยภาพในการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้และสถานศึกษามีนโยบายอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี มากที่สุด
2. ด้านกระบวนการผลจากการประเมินด้านกระบวนการจากการตอบแบบสอบถามของผู้มีส่วนร่วมการนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารีพบว่า โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบดำเนินการ กำกับดูแล และประสานงานโดยเฉพาะ มีการกำหนดนโยบาย รูปแบบกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน โดยได้ดำเนินงานตามแผนหรือนโยบายที่ตั้งไว้ตามขั้นตอน มีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างสม่ำเสมอ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นพัฒนาสมรรถนะสำคัญทางด้านอาชีพส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถและทักษะทางด้านอาชีพที่ดีขึ้น ผู้เรียนได้มีการฝึกทักษะอาชีพจากการปฏิบัติจริง มีการสำรวจความพึงพอใจและนำผลสรุปไปปรับใช้ในการนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี
3. ด้านปัญหาและข้อเสนอแนะผลการศึกษาด้านปัญหา พบว่า มีปัญหาคือ การขาดแคลนงบประมาณในการบริหารจัดการ ขาดแคลนบุคลากร ขาดแคลนสื่อ เครื่องมือ อุปกรณ์และห้องเรียนการเดินทางไปเรียน การประสานงาน การจัดระบบดูแลนักเรียน การจัดกิจกรรม การปรับตัวของผู้เรียน ภาระงาน การมอบหมายงาน การแบ่งเวลาและความรับผิดของผู้เรียนผลการศึกษาข้อเสนอแนะ พบว่าผู้มีส่วนร่วมโครงการได้ให้ข้อเสนอแนะในแง่มุมที่เกี่ยวข้องตามบทบาทหน้าที่ ได้แก่ การดำเนินงานควรได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเพิ่มเติมโดยพิจารณาตามความพร้อมความเหมาะสมและความต้องการใช้ของผู้เรียน
โดยสรุป การนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารีมีผลการประเมินทั้งด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก จึงควรดำเนินการต่อไป ในส่วนของปัญหาและข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้ควรนำไปพิจารณาทบทวนโครงการเพื่อพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป
คำสำคัญ : การประเมิน, การนิเทศการดำเนินงานโครงการเรียนร่วม, หลักสูตร ปวช., นักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม