ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายวรวิทย์ มาดิษฐ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยใช้วิธีการประเมินสามลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ใช้ผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย และใช้ผลการประเมินจากแบบบันทึกผลการระดมทรัพยากรตามสภาพจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 57 คน โดยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ผู้ปกครอง จำนวน 57 คน จากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 134 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิดจำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .900-.998 แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับจำนวน / ปริมาณของการระดมทรัพยากร จำนวน 4 ด้าน และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียน ใช้บันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences for windows version 18) ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัดค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.75, S.D. = 0.29) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครู พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมาก (x̄ = 4.57, S.D. = 0.36) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัดค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.92, S.D. = 0.27) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ซึ่งประกอบด้วย 4 ประเด็น ได้แก่
4.1 จำนวน/ปริมาณของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
4.1.1 ผลการระดมทรัพยากรด้านบุคคลหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นของโครงการระดม
ทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 10 รายการ ครอบคลุมการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนทุกระดับชั้นตามความต้องการ จำเป็นของการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.2 ผลการระดมทรัพยากรด้านเงินทุนของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 สามารถสนองความต้องการจำเป็นของโรงเรียน ในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษา และของผู้รับบริจาคเป็นเงิน 636,700 บาท (หกแสนสามหมื่นหกพันเจ็ดร้อยบาทถ้วน) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.3 ผลการระดมทรัพยากรด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้างของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สามารถสนองความต้องการจำเป็นของโรงเรียน ในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษาและของผู้รับบริจาค รวมทั้งสิ้น 6 รายการ เป็นเงิน 674,700 บาท (หกแสนเจ็ดหมื่นสี่พันเจ็ดร้อยบาทถ้วน ) ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.4 ผลการระดมทรัพยากรด้านการบริหารจัดการ โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 สามารถบริหารจัดการ โดยส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ตามโครงสร้างโรงเรียนนิติบุคคล ครอบคลุมทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล งานบริหารทั่วไป อย่างต่อเนื่องผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄= 4.43, S.D. = 0.42) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ของโรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 มีผลการประเมินในแต่ละด้าน ดังนี้
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซ่าน ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.80, S.D. = 0.30) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด