การพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม
โดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้
THE DEVELOPMENT AND REENFORCE OF
MAHACHAPITTAYAKOM SCHOOL STUDENTSTWELVE NATIONAL CORE VALUES
BY INTEGRATING TWELVE NATIONAL CORE VALUES IN LEARNING MANAGEMENT
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1.ศึกษาการจัดกิจกรรมและผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม โดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ 2.เปรียบเทียบพฤติกรรมตามกรอบค่านิยม หลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง หลังจากการร่วมกิจกรรมการพัฒนา เสริมสร้าง ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคมโดยบูรณาการ ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ และ3.ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคมโดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12ประการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 345 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 มีต่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และฉบับที่ 3 มีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของโรงเรียน พบว่า โรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการโดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อที่ 1 มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งดีงามเพื่อส่วนรวม และข้อที่ 3 กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
2. ผลการประเมินพฤติกรรมตามกรอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ พบว่า พฤติกรรม ตามกรอบ ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคมหลังจัดกิจกรรม การพัฒนาเสริมสร้าง ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม โดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เรียง อันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อ 1 ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ข้อ 6 มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน และข้อ 2 ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งดีงามเพื่อส่วนรวม
3. การเปรียบเทียบพฤติกรรมตามกรอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ของนักเรียนชายและ นักเรียนหญิงหลังจากการร่วมกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของนักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคมโดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ โดยรวม
แตกต่างกัน ในข้อที่ 3 กตัญญูพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ ข้อที่ 4 ใฝ่หาความรู้ หมั่นเพียรศึกษา เล่าเรียนทั้ง ทางตรงและทางอ้อม และข้อที่ 11 มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ นอกนั้นไม่ แตกต่างกัน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของ คนไทย 12 ประการโดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 มีระดับความพึงพอใจหลังจากการร่วมกิจกรรมการพัฒนาเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการโดยบูรณาการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียง อันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อที่ 1 การจัดกิจกรรมปลูกฝังให้นักเรียนมีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
มากขึ้น ข้อที่ 2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีความรัก ความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและหวงแหนสมบัติของชาติ และข้อที่ 3 การจัดกิจกรรมทำให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการทำประโยชน์ต่อส่วนรวมมากขึ้น