บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านโคก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2562
มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2562 โดยโดยใช้รูปแบบการประเมินไอโป (IPOO) (พิสณุ ฟองสี, 2549:77)ซึ่งครอบคลุม 4 ด้านคือ ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input: I)
ด้านกระบวนการ (Process: P) ด้านผลผลิต (Outputs: O) ด้านผลลัพธ์ (Outcomes: O) ประชากร ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำนวน 23 คน ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านโคก จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก และนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก จำนวน 104 คน ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการจำนวน 4 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input I ) ตามความคิดเห็นของครู ด้านปัจจัยพื้นฐานตามความคิดเห็นของคณะครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process :P) ตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับ
3.ผลการประเมินด้านผลผลิต (Outputs: O) พบว่า3.1) ผลการประเมินความสามารถการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 เปรียบเปรียบกับ ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ในภาพรวม เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.58 3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา พบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2561 ในภาพรวมเฉลี่ยร้อยละ 1.13 3.3) ผลการประเมินระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผลการประเมินระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยทั้งสองด้านสูงกว่าระดับเทศ ร้อยละ 0.50 3.4)ผลการประเมินระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 เปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ พบว่า ผลการประเมินระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศร้อยละ 4.87 วิชาคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศร้อยละ 2.78 รายวิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศร้อยละ 3.91 วิชาภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศร้อยละ 0.90
4.. ผลการประเมินด้านผลลัพธ์(Outcomes: O) พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของคณะครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้าน ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโคก ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ ระดับความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับด้าน ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก