ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา วรรณรวี บุตรเต ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง
กองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง กองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.12 /84.58 สูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า เท่ากับ 0.6680 นั่นคือหลังจากที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นนักเรียนมีความก้าวหน้า ร้อยละ 66.80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Cooperative Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก