ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV เพื่อพัฒนาทักษะการ
อ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางจินตวี ไตรณรงค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีวิธีการและเทคนิคที่เหมาะสม มีการสอนกลวิธีการอ่านและกิจกรรมที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาและระดับของผู้เรียน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV (4) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน เครื่องมือ ที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ตั้งแต่ 4.27 ถึง 4.91 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.63 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.81/78.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.5918 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า ร้อยละ 59.18
นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ (1) มีวินัยในการทำงาน มีความรับผิดชอบ (2) ร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
(3) มีความมุ่งมั่น ความตั้งใจ สนใจ กระตือรือร้นในการทำงาน และ (4) รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีค่าเฉลี่ยรวมของการปฏิบัติ เท่ากับ 2.66 อยู่ในระดับมาก โดยพฤติกรรมการทำงานกลุ่มที่แสดงออกมากที่สุดในทุกแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คือ ด้านความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คือนักเรียนมีความเป็นกันเองในกลุ่ม ทำให้มีบรรยากาศในการเรียนที่ดี ไม่มีการกดดัน สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกลุ่มและความสามัคคีกันในกลุ่ม
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ IV เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นเทคนิคการสอนที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าร่วมกัน รวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้