บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม เกี่ยวกับนโยบาย และ
วัตถุประสงค์ของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับการจัดบุคลากร ทรัพยากร และปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการ5) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานตามโครงการขอบเขตเนื้อหาในการประเมินครั้งนี้ ได้ประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินโครงการตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน คือด้านสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับนโยบาย และวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับการจัดบุคลากร ทรัพยากร และปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ ในการดำเนินงานตามโครงการ ด้านกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ ด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการตามระยะการประเมิน 2 ระยะ คือ ก่อนดำเนินการ หลังดำเนินโครงการกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ครูโรงเรียนบ้านไส้ไก่ จำนวน 6 คนนักเรียน จำนวน 29 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 29 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9คน รวมทั้งหมด 73คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีทั้งหมด 3 ชุดตามรูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับและตอนท้ายของแบบสอบถาม เป็นแบบปลายเปิด เพื่อสอบถามปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ จำนวน 4 ฉบับดังนี้ชุดที่ 1 ฉบับที่ 1 ด้านสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต ชุดที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมทั้ง 14 กิจกรรม ชุดที่ 3 แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม
ผลการประเมินพบว่า
1) ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x- = 4.51,S.D.= 0.18) เมื่อพิจาณา
เป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
(x- = 4.97) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจและยุทธศาสตร์ของโรงเรียน( x-= 4.82) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฝ่ายบริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน (x- = 4.65)
2) ด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x- = 4.44, S.D. = 0.28) เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในแต่ละกิจกรรมชัดเจน (x- = 4.79) มีการมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียนโดยตรง(x- = 4.75) และมีการจัดทำแผนและโครงการการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนได้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันและความต้องการที่จำเป็น (
x- = 4.72)
3) ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x- = 4.53, S.D. =0.64) และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3ลำดับ คือ มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ (x- = 4.87) ผู้รับผิดชอบโครงการมีความสามารถในการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย (x- = 4.84) และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง (x- = 4.63)
4 ) ด้านผลผลิตก่อนดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (x- = 3.03,S.D. = 0.27) และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจาณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (x- = 3.28) ด้านจริยธรรม (x- = 2.93) และด้านคุณธรรม (x- = 2.90) เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ (x- = 3.57) กล่าวคำขอบคุณเมื่อได้รับสิ่งของจากผู้ใหญ่ (x- = 3.57) และยินดีรับฟังปัญหาและเป็นที่ปรึกษาของเพื่อนอย่างเต็มใจ (x- = 3.06)
5) ผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม ทั้ง 14 กิจกรรมโดยภาพรวม มีผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับ มากที่สุด (x- = 4.59, S.D. = 0.57) และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม (x- = 4.84) กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธเน้นจิตอาสาต้นกล้าแห่งความดี และกิจกรรมแต่งกายแบบไทย (x- = 4.75) และกิจกรรมพัฒนาผู้นำ (x- = 4.65) ผลสัมฤทธิ์ของโครงการนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เนื่องมาจากโรงเรียนมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง