ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้วิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย กฤษณา ทิมสี
สถานศึกษา โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์หลังการจัด การเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 60 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์
ร้อยละ 60 และ 3) เพื่อศึกษาการทำงานเป็นทีมหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน
แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดการทำงานเป็นทีม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการจัดการเรียนรู้ด้วย
วิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 60 โดยมีคะแนนเฉลี่ย 29.11
คิดเป็นร้อยละ 65.09
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัด การเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 โดยมีคะแนนเฉลี่ย 18.40 คิดเป็น ร้อยละ 61.33
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการทำงานเป็นทีมหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43 และ S.D. = 0.23) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความภูมิใจในผลงาน/ชิ้นงานร่วมกัน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.66 และ S.D. = 0.48) รองลงมา คือ ผลงาน/ชิ้นงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด (x̄= 4.63 และ S.D. = 0.55) และ มีความกระตือรือร้นในการทำงานผลงาน (x̄ = 4.49 และ S.D. = 0.66) ตามลำดับ