บทสรุป
การประเมินโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และความสอดคล้องของกิจกรรม
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับด้านผู้บริหารและครู ด้านระบบบริหาร ด้านงบประมาณและทรัพยากร และด้านหน่วยงานที่สนับสนุน
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิตโรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติตามแผน ขั้นการตรวจสอบและประเมินและขั้นการปรับปรุงและพัฒนา
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 113 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 50 คน และผู้ปกครองโรงเรียนวัดธารน้ำฉา จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค้าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และความสอดคล้องของกิจกรรม ในภาพรวม ระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับด้านผู้บริหารและครู ด้านระบบบริหาร ด้านงบประมาณและทรัพยากร และด้านหน่วยงานที่สนับสนุน ในภาพรวม ระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติตามแผน ขั้นการตรวจสอบและประเมินและขั้นการปรับปรุงและพัฒนา ในภาพรวม ระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเรียนรู้คู่คุณธรรมหนุนนำชีวิต โรงเรียนวัดธารน้ำฉาเกี่ยวกับด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
ในภาพรวม ระดับมาก