บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนา เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) ครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ การวิจัยในขั้นตอนที่ 1 มีผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่ม จำนวน 16 คน การวิจัยในขั้นตอนที่ 2 มีผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน การวิจัยในขั้นตอนที่ ได้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 119 คน การวิจัยในขั้นตอนที่ 4 ได้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 119 คน ผู้ปกครองนักเรียน ได้จากการสุ่มตัวอย่าง แบบอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลาก จำนวน 86 คน ในการสนทนากลุ่ม จำนวน 16 คน
เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เนื้อหา 2) ประเด็นการสนทนากลุ่ม (วิธีดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 1) 3) รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 4) แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 6) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) 7) ประเด็นการสนทนากลุ่ม (วิธีดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า โรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) ได้ดำเนินการตามกระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ประการ คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ การบริหารใช้หลักการบริหารคุณภาพอย่างเป็นระบบมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การตรวจสอบประเมินผล และการปรับปรุงพัฒนา และผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าครูที่ปรึกษายังไม่รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลครบทุกห้องเรียน และไม่สามารถคัดกรองนักเรียนออกเป็นกลุ่มต่างๆ ได้ รวมทั้งการจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ครบทุกห้องเรียน และไม่มีการรายงานผลตามปฏิทินการปฏิบัติงาน
2. สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีถึงดีมาก แต่ก็ยังมีนักเรียนบางคนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่ผ่านเป็นบางข้อ และมีนักเรียนบางส่วนมีความบกพร่องในเรื่องกริยามารยาท การแต่งกายผิดระเบียบ การพูดคุยกันระหว่างครูกำลังสอน การวิ่งเล่นบนอาคารเรียน การทะเลาะวิวาท
3. รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหาร แบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) Planning : P (การวางแผน) 2) Organizing : O (การจัดองค์กร) 3) Analyzing Workload : A (การวิเคราะห์ภาระงาน) 4) Do : D (การดำเนินงาน) 5) Coordinating : C (การประสานงาน) และ 6) Evaluating : E (การประเมินผล)
4. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียน ร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนร้อยละ 47.55 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก นักเรียนร้อยละ 43.70 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และนักเรียนร้อยละ 8.75 มีผลการประเมินอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) พบว่า มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก