บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) กำหนดมาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม สำหรับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 2) ศึกษาผลการใช้มาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม สำหรับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจต่อมาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม สำหรับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 กลุ่มประชากร ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้มาตรการส่งเสริมคุณธรรมในองค์กรคุณธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการกำหนดมาตรการ พบว่า มาตรการ คือ 1ก(กลุ่ม) 1ค(คน) 3ก(กิจ) มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.44)
2. ผลการใช้มาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม ด้านพฤติกรรม พบว่าบุคลากรที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรม ภายในองค์กรคุณธรรม หลังการใช้มาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สามัคคี มีวินัย และเต็มใจให้บริการ อยู่ในระดับมากที่สุด
นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสังเกตพฤติกรรม การสัมภาษณ์ผู้อำนวยการกลุ่ม การประเมินพฤติกรรมตนเอง แสดงให้เห็นว่าการปฏิบัติกิจกรรมตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรม ช่วยให้บุคลากรมีพฤติกรรมด้านคุณธรรม ความสามัคคี มีวินัย และเต็มใจให้บริการดีขึ้น
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรต่อมาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม สำหรับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 พบว่า บุคลากรมีความพึงพอใจต่อการใช้มาตรการส่งเสริมคุณธรรมภายในองค์กรคุณธรรม สำหรับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.46) เมื่อพิจารณารายด้าน ผลปรากฏเป็นดังนี้ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.35) ด้านกระบวนการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.41) และ ด้านผลลัพธ์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.69)