ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย
ผู้วิจัย นาตยา หวังมั่น
ปีที่ศึกษา 2561 - 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่กงคอย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 67 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมมือของครูในการดำเนินกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย และแบบบันทึกสังเกตการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน พบว่า ระดับการปฏิบัติงานอยู่ใน ระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนการใช้สื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการศึกษาการสร้างและพัฒนาคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียน ประกอบด้วย บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 การนิเทศภายในโรงเรียน บทที่ 3 ขั้นตอนการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน บทที่ 4 การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน 5 ขั้นตอน คือ การร่วมใจ การร่วมคิด การร่วมทำ การร่วมสังเกต และการร่วมมือ วิเคราะห์พฤติกรรมการสอนร่วมกัน และภาคผนวก เอกสารและแบบฟอร์มที่ใช้ ในการดำเนินงานนิเทศ ผลการประเมินคุณภาพคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการพิมพ์และรูปเล่มมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ความสะดวกในการนำนวัตกรรมไปใช้ ส่วนด้านความสอดคล้องและชัดเจนของเนื้อหาในนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย
3.1 ผลการวิเคราะห์ความร่วมมือของครูในการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย พบว่า ความร่วมมือของครูในการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย ในภาพรวมมีระดับความร่วมมืออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การจัดทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน (สื่อ แบบฝึก แบบวัดประเมินผล) และปฏิบัติงานตามกำหนดหน้าที่ด้วยใจรักและสนุกกับงานที่ทำ ส่วนการให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3.2 ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นของคณะผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการร่วมมือ กิจกรรมร่วมประชุมวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนร่วมกัน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การร่วมทำ กิจกรรมเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนและ การร่วมสังเกต กิจกรรมสังเกตการสอน ส่วนการร่วมคิด กิจกรรมประชุมปรึกษาหารือมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการวิเคราะห์การประเมินผลและปรับปรุง พบว่า ระดับการปฏิบัติงานการจัดการเรียน การสอนในภาพรวม ระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการใช้ สื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนด้านการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด