ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ 5W1H รายวิชาประวัติศาสตร์สากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสายธารวิทยา

การพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ 5W1H รายวิชาประวัติศาสตร์สากล ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสายธารวิทยา ผู้วิจัยได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ดำเนินการวิจัยควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนปกติที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ 5W1H ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นไปเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาในครั้งนี้ โดยใช้วิธีการสะท้อนผลการเรียนรู้ และตรวจสอบวิเคราะห์เนื้อหาเชิงปริมาณ ผู้วิจัยได้ตรวจสอบการสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียนนำมาประมาลและสรุปผลการสะท้อนการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 62 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ 5W1H สำหรับนักเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์สากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาในครั้งนี้ คือ เวลาเรียนในชั่วโมงปกติ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับ คือ 1) ผู้สอนได้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาความรู้ด้วยการคิดวิเคราะห์ด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์แบบ 5W1H สำหรับผู้เรียน 2) ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดพิจารณา แยกแยะข้อมูลจากสถานการณ์ต่าง ๆ ได้โดยใช้หลักเหตุและผลเพื่อแก้ไขปัญหาหรือตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

ผลการวิจัยพบว่า

หัวข้อการประเมินบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ (Who) พบว่านักเรียนร้อยละ 100 ไม่มีปัญหาในเรื่องของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 3 ระดับคุณภาพ ดีมาก หัวข้อการประเมินเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ (What) พบว่านักเรียนร้อยละ 90 ทราบและเข้าใจถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลต่อโลกปัจจุบัน และร้อยละ 10 มีนักเรียนที่ไม่ทราบถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ทั้งหมด คะแนนเฉลี่ย 2.67 ระดับคุณภาพ ดี หัวข้อประเมินเกิดขึ้นเมื่อไหร่ (When) พบว่านักเรียนร้อยละ 90 ทราบและเข้าใจว่าเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ก็ยังมีนักเรียนร้อยละ 10 ที่ยังไม่ทราบเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ทั้งหมดทุกเหตุการณ์ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ คะแนนเฉลี่ย 2.67 ระดับคุณภาพ ดี หัวข้อประเมินเกิดขึ้นที่ไหน (Where) พบว่านักเรียนร้อยละ 90 ทราบและเข้าใจว่าเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่ไหน แต่ยังไม่บางส่วนร้อยละ 10 ยังไม่ทราบทั้งหมดว่าเหตุการณ์บางเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่ไหน คะแนนเฉลี่ย 2.67 ระดับคุณภาพ ดี หัวข้อการประเมินทำไมจึงเกิดขึ้น (Why) พบว่านักเรียนร้อยละ 80 ทราบและเข้าใจว่าเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มีสาเหตุมาจากอะไรหรือทำไมจึงเกิดขึ้น แต่ก็ยังมีนักเรียนบางส่วนร้อยละ 20 ไม่ทราบทั้งหมดทุกเหตุการณ์ว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น คะแนนเฉลี่ย 2.50 ระดับคุณภาพ ดี และหัวข้อประเมินมีผลต่อโลกปัจจุบันอย่างไร (How) พบว่านักเรียนร้อยละ 70 ทราบและเข้าใจสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ จะส่งผลต่อโลกปัจจุบันอย่างไร แต่ก็ยังมีนักเรียนจำนวนนึงคิดเป็นร้อยละ 30 ที่ยังไม่สามารถวิเคราะห์ทุกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ว่าจะมีผลอย่างไรต่อโลกปัจจุบัน คะแนนเฉลี่ย 2.16 ระดับคุณภาพปานกลาง

ดังนั้นสรุปได้ว่าวิธีการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนได้ดีขึ้นตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้

โพสต์โดย PooJae_HERO : [4 ม.ค. 2564 เวลา 08:31 น.]
อ่าน [599] ไอพี : 183.89.86.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ