บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย : การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : นายปริญญา ปิยชนานันทน์
ชื่อหน่วยงาน : ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตบางเขน
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครูให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ 3) เพื่อพัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแมคทากกาท (Kimmis & McTaggart) ด้วยกิจกรรมการวิจัยที่สำคัญ 4 ขั้นตอนหลัก คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติ ขั้นการสังเกต และขั้นการสะท้อนผล ดำเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย กลุ่มพัฒนางาน จำนวน 12 คน ได้แก่ ผู้วิจัย 1 คน และครู 11 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 167 คน ได้แก่ วิทยากร 1 คน ข้าราชการครู 1 คน และผู้เรียน 165 คน ซึ่งผู้เรียนได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบทดสอบ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน โดยใช้แนวทางในการพัฒนา คือ การศึกษาเอกสาร และการประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูทั้ง 11 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพิ่มมากขึ้นทุกคน
2. ผลการพัฒนาครูให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ โดยใช้แนวทางในการพัฒนา คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูทั้ง 11 คน สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานที่ครูจัดทำขึ้น มีความถูกต้องเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50, S.D. = .48)
3. ผลการพัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ โดยใช้แนวทางในการพัฒนา คือ การนิเทศภายใน และการนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า ครูทั้ง 11 คน สามารถจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานได้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานของครู มีการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D. = .47) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43, S.D. = .52) และพฤติกรรมของครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน มีการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65, S.D. = .15)