โครงงานคุณธรรม “พลังจิตสาธารณะ”
ที่มาและความสาคัญ
เนื่องจากในการประชุมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางระโหง(ภิรมย์ศิริ) ได้เสนอปัญหาที่จะดาเนินการแก้ไขปัญหาที่เสนอมาตรงกันมากที่สุด คือปัญหาการขาดความรับผิดชอบความสะอาดบริเวณต่าง ๆ และการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เช่น การทิ้งขยะไม่ถูกที่ บริเวณโรงเรียน วัด และชุมชน ซึ่งเกิดมาจากความไม่มีวินัยในตนเอง ขาดการมีจิตสาธารณะ ขาดความรับผิดชอบ ต่อสังคม พวกเรามองเห็นถึงปัญหาจึงร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข พวกเราทุกคนจึงจะทาความดีเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เพื่อช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้นักเรียนทุกคนมีจิตสาธารณะเพิ่มมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะ (ด้านกระบวนกาปฏิบัติ)
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน (ด้านความรู้)
3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วัด และชุมชน ( ด้านเจตคติ)
ปัญหา
ปัญหาการขาดความรับผิดชอบความสะอาดบริเวณต่าง ๆ และการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
สาเหตุชองปัญหา
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางระโหง(ภิรมย์ศิริ) ไม่มีวินัยในตนเอง ขาดการมีจิตสาธารณะ ขาดความรับผิดชอบ ต่อสังคม
กลุ่มเป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางระโหง(ภิรมย์ศิริ)
เชิงคุณภาพ โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ทากิจกรรมทาความสะอาดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน วัด และชุมชน โดยกิจกรรมนี้เน้นการมีส่วนร่วมรวมพลังแบบจิตสาธารณะ ทากิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกันในช่วงเช้าของการมาโรงเรียนในทุกๆวัน
เป้าหมายระยะสั้น(ระยะเวลา6เดือน) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางระโหง(ภิรมย์ศิริ) กิจกรรมนี้เน้นการมีส่วนร่วมรวมพลังแบบจิตสาธารณะ ทากิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกันในช่วงเช้าของการมาโรงเรียนในทุกๆวัน
เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา12เดือน) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางระโหง(ภิรมย์ศิริ) มีความรับผิดชอบต่อตนเองรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วัด และชุมชนมีจิตอาสา ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมทาความสะอาดบริเวณที่นักเรียนรับผิดชอบและ มีวินัยในตนเอง มาทาความสะอาดตรงต่อเวลา
วิธีแก้ปัญหา
โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ทากิจกรรมทาความสะอาดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน วัด และชุมชน โดยกิจกรรมนี้เน้นการมีส่วนร่วมรวมพลังแบบจิตสาธารณะ ทากิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกันในช่วงเช้าของการมาโรงเรียนในทุกๆวัน
หลักธรรมที่นามาใช้
1. อิทธิบาท 4
2. คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
คุณธรรมเป้าหมาย
1. มีจิตอาสา ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมทาความสะอาดบริเวณที่นักเรียนรับผิดชอบ ในการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วัด และชุมชน
2. มีวินัย สร้างวินัยในตนเอง มาทาความสะอาดตรงต่อเวลา
วิธีการประเมินผล
วิธีการวัดผล การสังเกต /บันทึกความดี
เครื่องมือการวัดผล แบบสังเกต/เกณฑ์การให้คะแนน
ช่วงระยะเวลา 1 ภาคเรียน
สรุปผลการดาเนินงาน
นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วัด และชุมชน มีจิตอาสา ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมทาความสะอาดบริเวณที่นักเรียนรับผิดชอบและ มีวินัยในตนเอง มาทาความสะอาดตรงต่อเวลา ร้อยละ 93.33
ปัญหา/อุปสรรค
นักเรียนร้อยละ 6.67 มาสายทาให้ไม่ทันทากิจกรรมสาธารณะในช่วงเวลาเช้า
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา/ปัจจัยที่นาไปสู่ความสาเร็จ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทากิจกรรมพลังจิตสาธารณะอย่างสม่าเสมอเพื่อให้บริเวณที่นักเรียนรับผิดชอบ เก็บขยะในชุมชน วัด อย่างสม่าเสมอ
ผู้รับผิดชอบโครงงาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
คุณครูวีราชีนี เสนานัย