ผู้รายงาน นางสาวอรกัญญา จอดพิมาย
หน่วยงาน โรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H ให้เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด ได้แก่ เล่มที่ 1 นิทานชวนคิด เล่มที่ 2 พินิจบทความ เล่มที่ 3 ตามเสียงพระราชนิพนธ์ เล่มที่ 4 นานาสารคดี เล่มที่ 5 มีข่าวสาร น่ารู้ และเล่มที่ 6 สนุกกับเรื่องสั้น แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย,ร้อยละ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 80.95/81.02 2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7517 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W1H วิชาภาษาไทย 3 (ท22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเป็นไปในทางบวกอยู่ในระดับมากที่สุด ( µ= 4.59, = 0.64)