บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ
ชื่อผู้ศึกษา : นายฟุรกรณ์ ดาราแม ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านสาคอ
ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สพป.ยล เขต ๑
ปีที่ศึกษา : 2562
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ กลุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ดังนี้ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ จำนวน 4 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ จำนวน 22 คาบ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การหาค่า E1 และ E2 ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์๘๐/๘๐ (E1/ E2 ) โดยรวม เท่ากับ 87.50/90.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ มีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ 18.31 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 1.89 หรือร้อยละ 61.03 และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 27.08 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 1.38 หรือ ร้อยละ 90.26 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ 8.77 คะแนน และมีค่า t test เท่ากับ 43.610 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาคอ มีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.51 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด