บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางสุจินต์ ปลอดทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 95 คน ประกอบด้วย นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบ สอบถามส่วนใหญ่ มีตำแหน่งเป็น ผู้ปกครอง จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 75.93 รองลงมามีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 14.81 และน้อยที่สุด คือ ตำแหน่ง ครู จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 9.26 ส่วนตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่วนใหญ่มีตำแหน่งเป็นผู้ร่วมกิจกรรมโครงการ จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 75.93 รองลงมา มีตำแหน่งเป็นกรรมการโครงการและผู้ประเมินโครงการ จำนวน 5 คน เท่ากัน คิดเป็นร้อยละ 9.26 และน้อยที่สุด คือ ตำแหน่ง หัวหน้าโครงการ ผู้เห็นชอบโครงการและผู้อนุมัติโครงการมีจำนวนตำแหน่งละ 1 คน เท่ากัน คิดเป็นร้อยละ 1.85 และนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีจำนวน21 คน คิดเป็นร้อยละ 51.22 ส่วนที่เหลือเป็นเพศหญิง มีจำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 48.78
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 พบว่า 1) ความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านบริบท ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.50, S.D.=0.59 ) 2) ความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ( = 4.25,S.D.= 0.58) 3) ความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพ รวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ( = 4.47,S.D.=0.62 )
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านผลผลิต ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 พบว่า การอ่านของนักเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปทุมธานี เขต 1 ส่วนใหญ่ ปฏิบัติตาม ข้อ10 คือ นักเรียนอ่านหนังสือที่ครูจัดไว้ในห้องเรียน ทุกวัน ๆ ละ10 นาที มีสมาธิเพิ่มขึ้น มีจำนวน41 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีนักเรียนส่วนใหญ่ ปฏิบัติ รายการที่ 14 17 จำนวน 15 คน คิดเป็น ร้อยละ 36.58 รองลงมานักเรียนปฏิบัติ รายการที่ 22 -25 จำนวน 12 คน คิดเป็น ร้อยละ29.27 และน้อยที่สุดมีนักเรียนปฏิบัติ รายการที่ 18 21 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ14.63 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ คือ ร้อยละ 80 พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ พอใช้ (ร้อยละสะสม= 80.48) ส่วนความพึงพอใจของนักเรียน ต่อด้านผลผลิต โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D.= 0.59) และความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ( = 4.48,S.D.= 0.63)