ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with
Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางฮามีดะห์ วาหลง
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบ
ฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with
Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ได้นำไปใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22
คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 โดยแบ่งเป็น 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยแบ่งเป็น 22 แผน เป็นเวลา 22
ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์
ภ าษ าอังก ฤ ษ ชุด Fun with Vocabulary ก ลุ่ม ส าระ ก ารเรีย น รู้ภ าษ าต่างป ระ เท ศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์
ภ าษ าอังก ฤ ษ ชุด Fun with Vocabulary ก ลุ่ม ส าระ ก ารเรีย น รู้ภ าษ าต่างป ระ เท ศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5
ระดับมีข้อคำถามรวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ร้อยละ (%) 2) ค่าเฉลี่ย (
 ) 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 4) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผล
การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มประชากร พบว่าผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ของกลุ่มประชากร ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.82 ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐานเท่ากับ 0.36