บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา
ชื่อผู้ศึกษา : นายสยาม มิดคาดี
ปีการศึกษา : 2562
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจ
ความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงาก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองไทย
ใส่ใจความถูกต้อง รายวิชาสังคมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา จำนวน
6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา รายวิชาสังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา รายวิชาสังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมมีค่าเท่ากับ 84.40/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 16.46
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา รายวิชาสังคมศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลอง
มีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองไทยใส่ใจความถูกต้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนลังงา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน
สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05