ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมนุษย์
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ)
อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้นำเสนอ นางรอกายะ เบ็ญจุฬามาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ชุดกิจกรรมฯ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 84.77/84.12
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 35.99 ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้า
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมนุษย์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55