ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกาย
ของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร
ผู้วิจัย นางสาวธมลวรรณ สวันทอง
ปีที่ทำการวิจัย ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์ การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนไตรมิตร ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องระบบร่างกายของเรา จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายรายข้อ ตั้งแต่ 0.25-0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.22-0.75 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร จำนวน 17 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.59 ถึง 0.59 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.987 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ( t-test (Dependent Samples) )
ผลการวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร เท่ากับ 82.24/82.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตรมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้