เรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา นางกิตติรัตน์ พฤกษ์อุดม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ ง 15201 (เพิ่มเติม) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 25 แผน
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89
(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ จำนวน
1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีประสิทธิผล
 
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.10/85.94 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเท่ากับ 0.6590 หมายความว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.90
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย  =4.58, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน =0.46)