ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า สุพิมล กานต์ไกรศรี ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่สมัครเข้าเรียนชุมนุมวุ้นหลากสี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง สังกัดเทศบาลตำบลบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีประสิทธิภาพ 86.25 /84.33
2. ประสิทธิผลของการใช้หนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม
วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 0.7824 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 78.24
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม
วุ้นหลากสี) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด