ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา
ผู้รายงาน นางสาวอุบลรัตน์ อานามวงษ์
ปีการศึกษา 2560
สังกัด สังกัดเทศบาลเมืองตราด จังหวัดตราด
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากจบทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้แล้ว 2 สัปดาห์ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมขนวิมลวิทยา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 ด้าน จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากรเป้าหมาย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากรเป้าหมาย
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการสำหรับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E1) เท่ากับ 82.33 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์สำหรับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E2) เท่ากับ 82.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากจบทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้แล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับ ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความพึงพอใจในด้านประโยชน์ของการจัดการเรียนการสอน ด้านเนื้อหา ด้านครูผู้สอน ด้านการวัดผลประเมินผล และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ตามลำดับ