บทคัดย่อ
ศิริวรรณ ลี้กิจเจริญผล : ผลของการใช้คู่มือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร LETS SPEAK
ENGLISH สำหรับครูผู้สอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการใช้
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน.
หน่วยงาน : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี (กลุ่มงานพัฒนามาตรฐานและการประกันคุณภาพ
การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์การผ่านร้อยละ 60 และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อคู่มือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร Lets Speak English ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านท่ายาง โรงเรียนบ้านพุเกตุ โรงเรียนวัดใหญ่อ่างทอง(เทียนประชาสรรค์) และโรงเรียนวัดน้ำพุ(สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 54) ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวนรวม 16 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร LETS SPEAK ENGLISH 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คู่มือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร LETS SPEAK ENGLISH สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60
2. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อคู่มือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร LETS SPEAK ENGLISH อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 100