ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวกมลทิพย์ อินวรรณ์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี
สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ขอบเขตการวิจัย
- ประชากร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ปีการศึกษา 2562
- กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 43 คน
- ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
ตัวแปรต้น คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100
ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100
- ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
วิธีดำเนินงานวิจัย
1. ศึกษาสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ และขอบข่ายของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง 2562)
2. ศึกษาเนื้อหาวิชา เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100
3. วิเคราะห์เนื้อหา กำหนดกิจกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียน หลังเรียน รวมทั้งแบบฝึกหัดต่าง ๆ ที่ผู้เรียนจะได้รับในการเรียนแบบฝึกทักษะเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา เสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมตามหลักสูตร
4. ออกแบบแบบฝึกทักษะ โดยนำเนื้อหาที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญมาสร้างแบบฝึกทักษะ
5. ออกแบบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน เมื่อได้เรียนรู้ผ่านแบบฝึกทักษะ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้เป็นลำดับขั้น
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
หลังจากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองหลักที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยการจัดการเรียนการสอนแบบใช้แบบฝึกทักษะ เช่น บัตรจำนวน ใบกิจกรรม เป็นต้น ปรากฏว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 80