ชื่อผู้วิจัย นางเพ็ญศรี แทนหนู
ต าแหน่ง ครูอันดับ คศ.2 วิทยฐานะช านาญการ โรงเรียนตันหยงมัส
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านตีความและประเมิน
คุณค่าแนวคิด ตามทฤษฎีล าดับขั้นการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy ส าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตันหยงมัส ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 จ านวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านตีความ
และประเมินคุณค่าแนวคิด ตามทฤษฎีล าดับขั้นการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy แผนการ
จัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านตีความและประเมินคุณค่าแนวคิด
และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยด าเนินการทดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการ
เรียนรู้กับกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (One sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านตีความและประเมินคุณค่าแนวคิด ตามทฤษฎี
ล าดับขั้นการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy เท่ากับ 83.64/82.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านตีความและประเมินคุณค่า
แนวคิด ตามทฤษฎีล าดับขั้นการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านตีความและประเมินคุณค่า
แนวคิด ตามทฤษฎีล าดับขั้นการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจในระดับ
มากที่สุด