บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : พัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวบุศราพร สุดตาชาติ
ปีการศึกษา : 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก
การลบโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เพื่อหาคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพ ดีเยี่ยม จำนวน 13 คน นักเรียนที่มีคุณภาพดี จำนวน 5 คน นักเรียนที่มีคุณภาพที่ผ่านเกณฑ์ การประเมิน จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวน 5 ชุด โดยใช้คะแนนที่ได้จากการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
คำนวณ ค่า ( T test ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า การใช้แบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.00 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.67 เมื่อนำไปคำนวณหาค่า T ในตารางนั้นคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่ามากกว่า ทดสอบก่อนเรียน มีค่าสถิติที่ได้ เท่ากับ 7.50