ชื่อผลงาน การพัฒนาผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (OrdinaryNational Education Test
หรือ O - NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง ๕ ขั้นตอน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เจ้าของผลงาน นางพิมพ์ลดา เถาหมอ
ตามที่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดให้มีการวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนไว้ 3 ระดับ
คือ ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา และระดับชาติ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกสถานศึกษาเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียน ซึ่งในการวัดและประเมินผลระดับชั้นเรียนเป็นหน้าที่
ของครูผู้สอนที่จะต้องหาคำตอบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทั้งด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม
และค่านิยมอันพึงประสงค์ เนื่องมาจากการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้มากน้อยเพียงใด ส่วนการประเมินผลระดับสถานศึกษาจะทำการประเมินเพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าด้านการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคนที่เรียน
ในชั้นปีสุดท้ายของแต่ละช่วงชั้นคือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่๖
โรงเรียนเมืองพัทยา ๑ (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) การจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง ๕ ขั้นตอน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันทั้งระบบ นักเรียนมารวมตัวกันอาจ 2 คนหรือ 4 คนต่อ 1 กลุ่มที่มีการคละเพศ คละความสนใจ และคละความสามารถ (เก่ง กลาง อ่อน) ทำงานร่วมมือกันแบบคนเก่งช่วยสอนคนที่อ่อน หรือเรียนรู้ช้า คนที่มีความสามารถปานกลางก็ร่วมด้วยช่วยกันจนงานสำเร็จ และทุกคนบรรลุเป้าหมายเดียวกัน จากการจัดการเรียนรู้ก็พบว่า เด็กอ่อนมีผลการเรียนรู้สูงขึ้น เด็กปานกลางก็มีการพัฒนาสูงขึ้นเช่นกัน อันเป็นการแสดงความร่วมมือร่วมใจร่วมพลังในการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เด็กๆ มีความเท่าเทียมกัน บรรลุตามมาตรฐานที่กำหนดโดยใช้หลักการให้เด็กช่วยเหลือกันและกัน คนเก่งอาสาคนเรียนช้าขอร้อง เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนรวมพลังใช้สร้างความรู้ด้วยตนเองอันทำให้เกิดความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ความรู้สร้างชิ้นงาน เพื่อนำไปบริการสังคมได้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพดำเนินการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน เรียกว่า Lesson Study Approach
โรงเรียนเมืองพัทยา ๑ (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) จึงได้นำมาพัฒนารูปแบบการจัด
การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ โดยเน้นคุณภาพของนักเรียนเป็นสำคัญ มีพัฒนาการของผล
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET)
วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
ย่อมเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี