ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ปรียาวดี สิริพฤกษ์สกุล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเจียงอี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57) 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้ สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.52/84.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50