ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางรัศมี ไลไธสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนโรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/2 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เนื่องจากระดับผลการเรียน เฉลี่ยแต่ละห้องเรียนอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เก่ง ปานกลาง และอ่อน ตามนโยบายของโรงเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.20 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.28 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรของโลเวท (Lovett Reliability) เท่ากับ 0.645 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนโดยใช้สถิติ t - test (Dependent Samples t - test) รูปแบบที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบแผนการทดลอง One Group Pretest - Posttest Design โดยการทดลองกลุ่มเดียว แต่มีการวัดผลระหว่างก่อนการเรียน และหลังเรียน แล้วนำคะแนนเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.70/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง The Art and Science of King Bhumibol Adulyadej Series. มีภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.80 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51