ชื่อผลงาน ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวสุภาพรรณ รัตนพรชัย
หน่วยงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)
อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
ปีที่เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 2) เอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติที (ttest for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 83.54 /84.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.49, S.D = 0.64)