ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางหทัยรัตน์ ซ้ายกลาง
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๔ (รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี)
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 33 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Samplin เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม เล่มที่ 1 เรื่องใบโบก ใบบัว เล่มที่ 2 เรื่องภูผา เล่มที่ 3 เรื่องเพื่อนกัน เล่มที่ 4 เรื่องตามหา และ เล่มที่ 5 เรื่องไปโรงเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (T-Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/85.15
2. ดัชนีประสิทธิผลค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียน สะกดคำ เท่ากับ 0.7716 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 77.16
3. ผลการจัดการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก ( = 2.76, S.D. = 0.24)