ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชุดสร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิชาวิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา
ผู้วิจัย นายสมศักดิ์ นาเหนือ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา” อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนและโดยภาพรวมของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชุดสร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิชาวิทยาการคำนวณ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) ประเมินทักษะการสร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชุดสร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิชาวิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา”อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่เรียนวิชานี้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างสรรค์เอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) เท่ากับ 0.27 - 0.73 ค่าความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.47 - 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 4) แบบประเมินทักษะการสร้างเอกสาร จำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 5) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา” จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 26 คน มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 85.09 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.90 ดังนั้น เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.09/86.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิชาวิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 พบว่าคะแนนหลังเรียนที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. คะแนนผลการประเมินทักษะการสร้างเอกสารของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 45.50 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.66 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์เอกสาร Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ที่ 4.44 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก